วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดอกสว่าน ดอกเอ็นมิลซื้ออย่างไร ให้ถูกงาน

 ดอกสว่าน ดอกเอ็นมิลซื้ออย่างไร ให้ถูกงาน

การใช้งานดอกสว่าน หรือ เอ็นมิล นั้นแน่นอนว่างานแต่ละงานต่างก็มีการใช้ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานที่เกี่ยวกับไม้ เกี่ยวกับโลหะ ปูน หรือกระจกก็ตาม ผู้ใช้จะต้องเลือกซื้อดอกสว่านแต่ละประเภทเพื่อใช้งานได้ตรงตามวัสดุและชิ้นงานที่ทำ โดยวิธีการเลือกซื้อดอกสว่านเพื่อให้ตรงกับการนำมาใช้งานของเรามาที่สุดทำได้ง่ายๆ

เลือกหัวเจาะที่ตรงกับงาน อย่างที่ทราบกันที่ว่างานเจาะนั้นมีหลายแบบและหลายวัสดุที่เลือกมาผลิตชิ้นงาน   ดังนั้นการเลือกดอกสว่านจึงต่างกันออกไป เช่น หากเป็นงานไม้ คุณควรเลือกสว่านเจาะไม้ เพราะจะทำให้คุณทำงานเจาะได้ดีและถนัดกว่าการเลือกดอกสว่านเจาะกระจกมาเจาะไม้นั่นเอง 

หรือถ้าคุณต้องการซื้อดอกสว่าน หรือ ดอกเอ็นมิล มาใช้กับงานเจาะกระจก คุณต้องซื้อดอกสว่านที่มีหัวเจาะเล็กและแหลมมากๆ เพื่อป้องกันการกดทับและการกระแทกไม่ให้กระจกร้าวหรือแตกเมื่อทำการเจาะ
ภาพ ; micro-machine-shop.com
เลือกดอกสว่านที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย การเลือกซื้อดอกสว่านเพื่อใช้งานอเนกประสงค์แบบนี้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์  เพราะดอกสว่านเอกนกประสงค์จะทำให้คุณสามารถใช้ได้หลากหลายแต่ต้องเป็นงานชิ้นเล็กๆเท่านั้น อีกทั้งดอกสว่านแบบอเนกประสงค์นี้มักมาเป็นชุด มีหัวเจาหลายหัวรวมอยู่ด้วยกัน มันจึงเหมาะกับช่างมือใหม่หัดเจาะด้วย
สารเคลือบผิวดอกสว่าน เนื่องจากดอกสว่านนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ทำจากโลหะ หากไม่มีการทำความสะอาดหลังจากการใช้งานเสร็จแล้วจะเสี่ยงต่อการเกิดสนิมได้ง่าย ไม่ทนต่อสภาพการใช้งานและเมื่อนำดอกสว่านที่เกิดสนิมมาใช้จะทำให้เจาะวัสดุลำบากอาจส่งผลเสียหายกับชิ้นงานอีกด้วย 

ดังนั้นหากเราต้องการเลือกซื้อดอกสว่านให้สามารถใช้งานได้นานโดยที่ไม่ต้องมานั่งทำความสะอาดบ่อยนักละก็ ควรเลือกดอกสว่านที่มีสารเคลือบกันสนิมอย่างดอกสว่านที่เคลือบด้วยสารซีเมนต์คาร์ไบด์ (Cemented carbide) เป็นต้น

เลือกหัวดอกสว่านที่สามารถต่อเข้ากับแกนได้ง่าย ผู้ที่ใช้ดอกสว่านอยู่เป็นประจำนั้นมักทราบกันดีว่านอกจากหัวของดอกสว่านจะมีหลายแบบหลายขนาดแล้ว ขนาดแกนของดอกสว่านก็มีหลายแบบอีกด้วย 

หากใครเป็นมือใหม่หัดเจาะที่ยังไม่ต้องการทำชิ้นงานขนาดใหญ่มาก ควรเลือกดอกสว่าน หรือ ดอกเอ็นมิล ที่สามารถเชื่อมต่อกับแกนที่เรามีอยู่ได้เลย ทั้งนี้เพื่อการประหยัดค่าใช้จ่าย และง่ายต่อการใช้งานของเราเองด้วย เพียงเทคนิคง่ายๆแค่นี้ คุณจะได้ดอกสว่านคู่ใจแน่นอน

 ข้อมูล : http://etmtech.com   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น