วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การบาดเจ็บที่เกิดจากการเล่นฟุตบอล

  การบาดเจ็บที่เกิดจากการเล่นฟุตบอล

คำว่า อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย และเป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิ้น ทั้งที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว การเล่นฟุตบอลก็เช่นเดียวกัน เพราะบ่อยครั้ง เราพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับนักกีฬาฟุตบอลที่เกิดจากการแข่งขันและการฝึกซ้อมเอง ทำให้นักฟุตบอลนั้นบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงระดับที่รุนแรงมากจนถึงขั้นสูญเสียชีวิตก็มี โดยอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นกับนักฟุตบอล เช่น

การฉีกขาดของกล้ามเนื้อ อาการนี้พบได้บ่อยมาก ซึ่งเป็นผลพวงมาจากนักฟุตบอลมีการฝึกซ้อมอย่างนัก เพื่อพัฒนาฝีเท้าของตัวเองให้มีทักษะการเล่นที่สมบรูณ์และดีขึ้น  และยิ่งเป็นการแข่งขันในสนาม  หากนักฟุตบอลไม่มีการระวังตัวเองให้ดี แม้แต่การก้าวเท้าที่ผิดพลาด หรือการเคลื่อนไหวอวัยวะที่ผิดธรรมชาติ ก็อาจเกิดอุบติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บ มีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อได้
ภาพ : encrypted-tbn2.gstatic.com


หัวแตก เป็นการบาดเจ็บที่เกิดจากศีรษะของนักกีฬาฟุตบอลกระแทกกับของแข็งต่างๆ ซึ่งมักเกิดขึ้นในขณะแข่งขัน เช่น ศีรษะกระแทกกับเข่าหรือศอกของนักฟุตบอลฝ่ายตรงข้าม จนได้มีอาการหัวแตก คิ้วแตก หรือปากแตก ซึ่งในกรณีแบบนี้ จะต้องปฐมพยาบาลโดยการห้ามเลือดแล้วนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

กระดูกหัก การบาดเจ็บแบบนี้ถือว่าเป็นการบาดเจ็บที่มีความร้ายแรง ส่วนใหญ่จะเกิดกับกระดูกข้อเท้า กระดูกหน้าแข้ง และกระดูกแขน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการรักษาและการฟื้นตัวค่อนข้างนาน บางรายที่อาการบาดเจ็บหนักๆอาจต้องรักษานานแรมปี ส่งผลเสียกับตัวนักกีฬาและเพื่อนร่วมสโมสรเองเป็นอย่างมาก เพราะนั่นหมายความว่าเขาจะต้องห่างหายจากการเล่นฟุตบอลจนกว่าจะหายดี หรือในบางรายอาจกลับมาเล่นฟุตบอลไม่ได้อีกต่อไป ดังนั้นการเล่นฟุตบอลด้วยความระมัดระวังจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก

ตาย การเกิดอุบัติเหตุถึงชีวิตแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ก็เคยเกิดขึ้นกับนักกีฬาฟุตบอลมาแล้ว  ซึ่งการตายในสนามฟุตบอลนั้น บางครั้งเกิดจากอุบัติเหตุที่เพิ่งเกิดในระหว่างการแข่งขัน เช่น การกระแทก การโหม่งลูก หรือการล้มลง ที่เกิดจากการแย่งลูกฟุตบอล ซึ่งอวัยวะที่สำคัญอาจได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง ส่งผลให้เสียชีวิตหรือบางครั้งนักฟุตบอลเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันในสนาม เพราะกีฬาชนิดนี้จะต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา


จากอาการบาดเจ็บเหล่านี้ เห็นได้ชัดว่าถึงแม้ว่าจะเปํนนักกีฬาฟุตบอล แต่ก็ไม่ใช่จะแข็งแรงเสมอไป ดังนั้นเราจึงควรตรวจสุขภาพและคอยหมั่นดูแลร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ
ข่าวจาก : http://konbahball.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น