วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ข้อควรระวังในการเลือกกล้องวงจรปิดติดรถยนต์



           ข้อควรระวังในการเลือกกล้องวงจรปิดติดรถยนต์


แม้ว่าตอนนี้กล้องวงจรปิด CCTV จะมีเลือกซื้อกันมากมายตามตลาดทั่วไป รวมถึงตามอินเตอร์เนตหรือร้านค้าออนไลน์ผ่านเว็บก็ยังมีให้เห็น  แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเลือกซื้อกล้องที่ไม่คุ้มกับการใช้งานและเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์ แม้กระทั่งกล้องวงจรปิดติดรถยนต์ ที่มีข้อมูลให้อ่านและศึกษาอยู่ในอินเตอร์เนตมากมาย ก็ยังมีหลายๆคนที่ซื้อไปใช้งานได้ไม่คุ้มกับประสิทธิภาพของมันก็มี นั่นเป็นเพราะไม่มีการทดลองก่อนใช้งานจริง หรืออาจถูกผู้ขายพูดจนเกิดจริง โดยหลักการง่ายๆในการตรวจสอบก่อนการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดราคาถูก มีดังนี้
ภาพ : weloveshopping.com

1.       ความละเอียดของภาพของกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเลือกซื้อ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดจะทำให้คุณสามารถเห็นเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน โดยในปัจจุบันนี้กล้องสำหรับติดรถยนต์มีความละเอียดระดับ Full HD ให้เลือกซื้อแล้ว แต่ข้อควรระวังคือควรทำการทดลองใช้งานก่อนการซื้อทุกครั้งว่าภาพที่ได้เป็นภาพแบบแตกลายงา แบบธรรมดาหรือแบบ Full HD กันแน่ ถึงแม้ว่าผู้ขายหรือข้างกล่องจะระบุว่าสามารถบันทึกได้ในระบบ Full HD ก็ตาม
2.       ตรวจสอบราคาของกล้องวงจรปิด หากเป็นกล้องธรรดา ราคาถูกสุดประมาณ 600 – 900บาทก็สามารถซื้อมาเป็นเจ้าของได้แล้ว  , กล้องระดับ HD 720P ราคาอยู่ที่ 1700 บาทขึ้นไป ส่วนกล้องระดับ Full HD ราคา 2,000 บาทขึ้นไป ซึ่งถ้าหากคุณหยิบกล้องวงจรปิดแบบ Full HD โดยที่ผู้ขายเสนอราคาต่ำกว่า 1500 บาท ให้คุณคิดไว้เลยว่าคุณอาจจะได้ของปลอม
3.       กล้องวงจรปิดระบบอินฟาเรด ซึ่งเลนส์กล้องวงจรปิดติดรถยนต์ที่ดีจะต้องบันทึกภาพได้ชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งกล้องส่วนใหญ่จะชัดในเวลาที่มีแสงสว่างมากอยู่แล้ว แต่คุณควรทดสอบภาพในเวลากลางคืนด้วย ว่าภาพที่บันทึกได้นั้นยังมองเห็นได้ชัดเจนอยู่หรือไม่ โดยให้ทดสอบจริงไม่ใช่เพียงดูภาพริวิวจากผู้ขาย เพราะอาจทดสอบด้วยวิธีที่แตกต่างจากการใช้งานของกล้องติดรถยนต์ทั่วๆไป
4.       เลนส์ยิ่งกว้างยิ่งดี โดยมุมมองของภาพควรเกิน 120 องศาขึ้นไปเพราะจะทำให้กล้องสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ด้านของได้  ซึ่งจะได้เปรียบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากสามารถบันทึกภาพได้ทั้งตำแหน่งด้านหน้า และด้านข้างตัวรถไว้ได้
ที่สำคัญอย่าลืมว่ากล้องวงจรปิดติดรถยนต์ที่ดีควรมี G sensor เพื่อป้องกันไฟล์ภาพเสียขณะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะทำให้คุณมีหลักฐานบันทึกภาพเหตุการณ์ทุกอย่างไว้ได้อย่างสมบูรร์แบบนั่นเอง
ข้อมูล :  http://www.karethailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น